Thảo luận trong 'Xây dựng thương hiệu, truyền thông' bắt đầu bởi Naruto, 7/12/17.

Chia sẻ trang này

  1. Naruto

    Naruto New Member

    Điều rất thường thấy ở mỗi sản phẩm, đó là những cam kết hay những lời quảng cáo về sản phẩm. Tuy nhiên, khách hàng thường không tin vào 100% những gì mà họ được đọc và được nghe cho đến khi họ sử dụng và tự mình đánh giá sản phẩm.

    Tôi đọc được 3 câu chuyện khác nhau về lời hứa.

    Câu chuyện thứ nhất
    Ở Nhật Bản, người dân rất coi trọng chữ tín, người Nhật đều cố gắng hết sức để thực hiện lời hứa của họ và họ chỉ hứa khi họ biết có thể làm được.
    Câu chuyện về việc giữ chữ tín của Fujita - công ty chuyên sản xuất dao, nĩa để cung cấp cho các công ty thực phẩm là một ví dụ rõ nét nhất về tinh thần trọng chữ tín của người Nhật. Theo hợp đồng, Fujita sẽ giao 3 triệu chiếc dao nĩa cho một công ty thực phẩm ở Chicago (Mỹ) vào ngày 1/9. Tuy nhiên, một vài sự cố thiết bị xảy ra khiến lô hàng chỉ được hoàn tất vào ngày 30/8, tức truớc hạn giao đúng...1 ngày. Nếu áp dụng cách giao hàng như đã thỏa thuận (vận chuyển bằng tàu, thời gian giao mất 1 tháng) đồng nghĩa với việc lô hàng không thể đến Chicago đúng hạn. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, hãng Fujita đã quyết định thuê trọn gói chiếc máy bay Boeing 707 để chở toàn bộ lô hàng đến Chicago đúng hạn đã cam kết. Dù số tiền bỏ ra cao gấp trăm lần so với giá cước thuê tàu, dù việc làm này dẫn đến lợi nhuận của Fujita bị sụt giảm nghiêm trọng. Việc làm này khiến công ty thực phẩm của Mỹ vô cùng cảm động và khâm phục. Để rồi những năm sau đó, họ tiếp tục đặt mua dao nĩa của Fujita với số lượng tăng gấp đôi, gấp ba và trở thành khách hàng thân thiết của hãng trong suốt thời gian dài...

    Câu chuyện thứ hai
    Tôi lại nghe được một câu chuyện khác, câu chuyện nhân viên nhà ga tự tử vì chuyến tàu bị trễ 20 phút. Nam nhân viên 26 tuổi bị hành khách xúc phạm và la hét dữ dội, không chịu nổi thái độ giận dữ của hành khách nên anh đã nhảy xuống đường tàu tự sát. May mắn thay không có chiếc tàu nào chạy qua vào thời điểm đó. Những người có mặt tại nhà ga đã gọi lực lượng cứu hộ và xe cứu thương đến hỗ trợ kịp thời. Cú nhảy cũng như lực va chạm mạnh đã khiến anh bị chấn thương nghiêm trọng.
    Sau khi vụ việc xảy ra, công ty đường sắt Kintetsu đã phải xin lỗi hành khách vì “hành vi không chuẩn mực” của nhân viên này.

    Câu chuyện thứ ba về lời hứa của ba mẹ với con
    Đi làm về, chị My mua cho bé Tôm, con trai chị, một bộ đất sét nặn như đã hứa từ tuần trước. Bé vui lắm, gọi bạn Vừng ở nhà bên cạnh sang chơi cùng. Tôm hào hứng khoe với bạn:
    – Mẹ tớ mua cho tớ đất nặn rồi đây này. Mẹ hứa mua cho tớ từ hôm kia cơ nhé. Tớ với cậu nặn con voi như cô giáo dạy ở lớp nhé.
    Chị Lan thấy bé Vừng có vẻ ỉu xìu nhìn hộp đất sét, liền nhắc con:
    – Tôm phải cho Vừng chơi với nhé, không được bắt nạt bạn đâu. Hai bạn chơi với nhau mà sao bạn Vừng buồn thế?
    Ai ngờ, Vừng rơm rớm nước mắt:
    – Con chán mẹ con lắm. Mẹ chẳng nhớ lời hứa với con gì cả. Đã nhiều lần mẹ hứa nhưng mẹ có làm gì đâu. Con ghét mẹ. Con thích làm con của cô hơn.
    Chị Lan đành an ủi bé:
    – Con phải thông cảm cho mẹ con chứ! Mẹ con đi làm việc cả ngày, bận rộn lắm.
    Bé Vừng liền giãy nảy lên:
    – Mẹ con hứa bao nhiêu lần rồi. Mẹ hứa nếu con được phiếu bé ngoan, cuối tuần mẹ sẽ dẫn con lên Vincom chơi ở Vườn cổ tích. Đến chủ nhật, mẹ lại bảo bận. Mẹ hứa mua cho con một đôi găng tay mới. Thế mà mẹ cũng chẳng mua. Mẹ còn hứa cho con xuống nhà ông bà ngoại chơi, nhưng con đã được đi đâu. Huhu..hu…
    Hôm sau, chị Lan kể lại câu chuyện với mẹ bé Vừng, ai ngờ mẹ bé “phán” một câu tỉnh rụi:
    – Kệ, con nít mà. Hơn nữa nó là con mình thì cần gì phải đúng lời hứa, quan trọng là giữ lời hứa với người lớn kia.

    Liệu chúng ta có thật sự hiểu được ý nghĩa của một lời hứa? Lời hứa đổi lấy niềm tin, bất kể là trong kinh doanh hay trong các mối quan hệ bạn bè, trong gia đình... Càng với những người thân, có khi chúng ta lại càng trễ hẹn với họ.

    Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng liệu có đúng không khi hãng tàu đã phải xin lỗi hành khách vì "cách cư xử không chuẩn mực" của anh nhân viên. Có lẽ hành khách cũng phải xin lỗi chàng trai vì họ đã la hét đến nỗi anh không thể chịu được.

    Tự hỏi rằng có khi nào ta cũng giống như những khách hàng ấy, vì sự đòi hỏi "được phép" của chính mình mà vô tình làm tổn thương người khác?
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/1/18
    Emily thích bài này.
  2. Emily

    Emily New Member

    Mình chỉ giữ lời hứa khi thật sự coi trọng người mà mình hứa thôi ^^ còn nếu k có khi quên lúc nào k biết
     
  3. PhuongLeShop

    PhuongLeShop Member

    lời hứa để hứa thôi
     

Chia sẻ trang này